Tin tức

Vàng liên tục đạt đỉnh kỷ lục, nhưng ít ai biết tại sao giá vàng luôn tăng cao

Vàng là một kim loại quý tương đối hiếm, chỉ 190.000 tấn vàng có thể được khai thác trên trái đất. Nếu tốc độ khai thác toàn cầu tiếp tục như hiện tại, chúng ta có thể hết vàng mới chỉ sau 20 năm.

Vàng là hiện thân lâu đời của sự giàu có. Nó không chỉ được sử dụng để tạo ra các sản phẩm đắt tiền, mà còn được dùng để tăng thêm giá trị cho các mặt hàng xa xỉ, từ điện thoại thông minh, siêu xe và thậm chí là các món ăn như kem hay bít tết bò. Nhưng các kim loại khác dù hiếm hơn vàng nhưng vẫn có giá rẻ hơn nhiều. Vậy, tại sao vàng lại đắt như vậy?

Các nhà khoa học tin rằng vàng xuất hiện trên Trái đất sau vụ va chạm của hai ngôi sao neutron trong không gian, vốn được rèn các nguyên tử vàng lại với nhau để tạo thành thiên thạch, và rơi xuống Trái đất khoảng 3,9 tỷ năm trước. Trải qua hàng triệu năm, phần lõi nóng sủi bọt trong tâm Trái đất buộc các quặng vàng bị đẩy dần lên phía mặt đất.

Nếu tốc độ khai thác toàn cầu hiện tại tiếp tục, chúng ta có thể hết vàng mới chỉ sau 20 năm (Nguồn: BI)

Các vảy vàng đã được tìm thấy trong các hang động đá cổ ước tính có niên đại khoảng 40.000 năm, đánh dấu lần đầu tiên có sự tiếp xúc của con người với vật liệu này. Nhưng chính xác thì vàng là gì?

Vàng là một kim loại tương đối hiếm với rất nhiều tính linh hoạt. Nó rất dễ uốn, có nghĩa là nó có thể bị biến dạng hoặc thay đổi mà không làm gãy vật liệu. Nhưng điều làm nên sự khác biệt của nó với các kim loại quý hữu ích khác là vẻ ngoài màu vàng sáng hoàn toàn độc đáo của nó. Những yếu tố này mang lại cho vàng nhiều công dụng thiết thực trên Trái đất.

Nếu bạn là cô dâu, vàng là hiện thân hoàn hảo của tình yêu và cảm xúc. Nếu bạn là một nhà đầu tư, vàng là một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư tuyệt vời. Và nếu bạn là nhà sản xuất máy móc, hoặc là người sản xuất điện thoại thông minh hay máy tính bảng, thì vàng là một vật liệu hoàn hảo để dẫn điện. Nó không ăn mòn, không bị rỉ sét.

Vàng là một vật liệu hoàn hảo để dẫn điện (Nguồn: BI)

Trải qua nhiều thế kỷ, các nền văn minh trên toàn cầu trở nên say mê với kim loại tuyệt đẹp này, như người Ai Cập cổ đại. Họ không chỉ sử dụng nó như một loại tiền tệ, họ còn chôn mình trong vàng, tin rằng đó là phần cơ thể của các vị thần. Trên thực tế, vua Tutankhamun đã được an nghỉ trong ba chiếc quan tài bọc vàng, lớp trong cùng được làm từ những tấm vàng nguyên chất, hiện có giá trị hơn 1 triệu USD.

Xác định các mỏ vàng là một nhiệm vụ khó khăn. Có thể mất đến 10 năm để các nhà địa chất, nhà hóa học và kỹ sư kiểm tra một địa điểm tiềm năng. Và thậm chí sau đó, khả năng mỏ được phát triển thành mỏ vàng sản xuất là dưới 0,1%. Chỉ 10% các địa điểm này chứa đủ vàng để phát triển hơn.

Nếu bạn làm tan chảy toàn bộ trữ lượng vàng trên trái đất, khoảng 190.000 tấn, nó sẽ tạo thành một khối lập phương 22 m. Tuy nhiên, nếu số tiền đó được chia đều cho mỗi người trên Trái đất, tất cả chúng ta sẽ nhận được khoảng một ounce vàng nguyên chất, 24 karat, trị giá khoảng 1.500 USD.

Các nhà địa chất đã ước tính chỉ còn 55 tấn vàng bị chôn vùi trong lớp vỏ Trái đất. Điều đó có nghĩa là, nếu tốc độ khai thác toàn cầu tiếp tục như hiện tại, chúng ta có thể hết vàng chỉ sau 20 năm nữa. Vì vậy, khi khai thác vàng đang dần phải chậm lại và chi phí liên quan đến khai thác ngày càng tăng cao để đáp ứng thách thức khai thác. Và cũng chính vì vậy, giá vàng chắc chắn sẽ trở nên ngày càng đắt hơn.

Share
Disqus Comments Loading...